Các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu thủy sản cho rằng yêu cầu giấy chứng nhận kiểm dịch chưa đúng với quy định hiện hành, mà còn gây lãng phí về thời gian, chi phí, nhân lực… cho cả cơ quan hải quan và các DN do phải thực hiện thêm một thủ tục hành chính phát sinh.

18/05/2018

Các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu thủy sản cho rằng yêu cầu giấy chứng nhận kiểm dịch chưa đúng với quy định hiện hành, mà còn gây lãng phí về thời gian, chi phí, nhân lực… cho cả cơ quan hải quan và các DN do phải thực hiện thêm một thủ tục hành chính phát sinh.

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa có công văn gửi tới Cục Thú y kiến nghị giải quyết vướng mắc về quy định yêu cầu các lô hàng thủy sản xuất khẩu phải có giấy chứng nhận kiểm dịch.

Theo VASEP, từ đầu năm 2018 đến nay, hiệp hội đã nhận được phản ánh của một số DN hội viên liên quan đến bất cập do quy định yêu cầu các lô hàng thủy sản xuất khẩu phải có giấy chứng nhận kiểm dịch mới được thông quan.

Theo đó, hiện nay cơ quan hải quan tại sân bay Tân Sơn nhất đã và đang yêu cầu các lô hàng thủy sản khi xuất khẩu qua cảng sân bay Tân Sơn Nhất phải có giấy chứng nhận kiểm dịch mới được thông quan xuất khẩu.

Đại diện VASEP cho rằng yêu cầu của cơ quan hải quan là không hợp lý vì theo quy định của Luật Thú y 2015, động vật, các lô hàng thủy sản xuất khẩu cần có giấy chứng nhận kiểm dịch kèm theo nếu nước nhập khẩu hoặc chủ hàng có yêu cầu bắt buộc.

Đối với các nước không có yêu cầu bắt buộc và chủ hàng không yêu cầu thì các lô hàng thủy sản xuất khẩu không nhất thiết phải có giấy này mới được phép thông quan.

Chỉ có hai trường hợp là lô hàng thủy sản xuất khẩu phải có giấy chứng nhận kiểm dịch kèm theo là trường hợp chủ hàng có yêu cầu: Cơ quan hải quan có thể căn cứ trên yêu cầu được thể hiện trong các chứng từ kèm theo lô hàng (đơn đặt hàng, hợp đồng,…) để xác nhận chủ hàng có yêu cầu giấy chứng nhận kiểm dịch hay không. Thứ hai là trường hợp nước nhập khẩu yêu cầu giấy chứng nhận kiểm dịch.

Thủy sản kêu khó cất cánh khi qua sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 1.

DN xuất khẩu thủy sản qua sân bay Tân Sơn Nhất gặp vướng mắc vì yêu cầu có giấy chứng nhận kiểm dịch.

”Trong khi đó, Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản (NAFIQAD) đã ban hành Công văn số 442/2014 thông báo bảy thị trường có yêu cầu phải cấp giấy chứng nhận kiểm dịch. Tuy nhiên, công văn này ban hành dựa trên Pháp lệnh Thú y 2003 và Thông tư 06/2010 của Bộ NN&PTNT quy định trình tự, thủ tục kiểm dịch thủy sản, sản phẩm thủy sản. Hiện nay, cả hai văn bản này đều đã hết hiệu lực và được thay thế bằng Luật Thú y 2015. Do đó, Công văn 442/2014 của NAFIQAD hiện nay không còn hiệu lực nữa” – VASEP phân tích.

Thủy sản kêu khó cất cánh khi qua sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 2.

Trong khi hiện tại Bộ NN&PTNT chưa ban hành văn bản nào quy định thị trường nào yêu cầu bắt buộc các lô hàng thủy sản xuất khẩu phải có giấy chứng nhận kiểm dịch.

Hiện tại Bộ NN&PTNT chưa ban hành văn bản nào quy định thị trường nào yêu cầu bắt buộc các lô hàng thủy sản xuất khẩu phải có giấy chứng nhận kiểm dịch kèm theo (trường hợp số 2 nêu trên).

Do đó, VASEP cho rằng cơ quan hải quan (như Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất) không có căn cứ để xác định đối với thị trường xuất khẩu nào thì lô hàng bắt buộc phải có giấy chứng nhận kiểm dịch kèm theo mới được xuất khẩu. Điều này không chỉ chưa đúng với quy định hiện hành, mà còn gây lãng phí về thời gian, chi phí, nhân lực… cho cả cơ quan hải quan và các DN do phải thực hiện thêm một thủ tục hành chính phát sinh.

Để thực hiện đúng các quy định hiện hành, giúp DN giảm bớt chi phí và các thủ thục hành chính không đáng có, tạo thuận lợi cho các bên, VASEP đề nghị Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) sớm xem xét giải quyết giúp ngay các bất cập trên và tham mưu lãnh đạo Bộ NN&PTNT ban hành văn bản quy định thị trường nào có yêu cầu bắt buộc các lô hàng thủy sản xuất khẩu phải có giấy chứng nhận kiểm dịch kèm theo.